Tập gym nên uống cafe trước hay sau khi tập xong ?

Chế độ ăn uống giữ vai trò vô cùng quan trọng với kết quả tập luyện. Một trong số những đồ uống còn gây tranh cãi trong giới gymer là cafe. Vậy tập gym, thể thao có nên uống cafe?

Không thể phủ nhận những lợi ích của việc dùng Cafe đúng cách, đúng liều lượng với sức khỏe. Với những người tập luyện, cafe là đứa con tinh thần được yêu thích nhất. Nếu các bạn hỏi chuyên gia dinh dưỡng thể hình tập gym có nên uống cafe không, thì câu trả lời là CÓ nhé!

Cà phê từ lâu trở thành thức uống quen thuộc đối với dân thể thao, gym. Nhiều người cho rằng dùng cafe trước buổi tập sẽ giúp tinh thần tỉnh táo nâng cao hiệu suất tập luyện. Tuy nhiên, vấn đề này còn gây nhiều tranh cãi. Cùng Annguyensupp.vn tìm hiểu xem nhé!

Cà phê sẽ luôn là một đồ uống nhận được khá nhiều tranh luận bởi sự có lợi và hại của nó bởi đây là 1 thức uống chứa chất kích thích .

=> Tham khảo các sản phẩm “Pre-Workout” ngay tại đây: https://annguyensupp.vn/product-category/nang-luong-suc-khoe-phuc-hoi-co-bap-tinh-tao-tap-trung-lam-viec-hung-phan-lam-viec/nang-luong-gym/pre-workout-intra-workout-fitness-bung-no-nang-luong/

Tập gym có nên uống cafe không?

Lượng caffeine trong cà phê tương đối nhiều, đây là vấn đề e ngại của nhiều người tập gym vì sợ ảnh hưởng đến hiệu suất tập luyện. Trên thực tế, những người tập gym hay chơi thể thao khi sử dụng cà phê trước mỗi buổi tập giúp tăng hiệu suất tập luyện tối ưu. Các nhà khoa học còn khẳng định sử dụng cà phê hợp lý còn mang lại một số lợi ích sau:

  • Nâng cao cường độ tập luyện

Caffeine trong cafe giúp ức chế hoạt động của adenosine. Đây là hoạt chất phát tín hiệu nghỉ ngơi, khiến cơ thể uể oải. Do đó, nếu chất này bị ức chế sẽ giúp cơ thể hưng phấn, kéo dài thời gian tập luyện hơn.

  • Giúp tinh thần tỉnh táo

Từ xưa đến nay, cafe được xem là thức uống tinh thần con người giúp tỉnh táo, duy trì sự tập trung. Lượng Caffeine có trong cafe giúp kích thích não bộ hệ thần kinh trung ương hoạt động nhanh nhạy và chính xác hơn. Vì vậy, trước mỗi buổi tập để duy trì trạng thái tỉnh táo, gymer có thể dùng 1 ly cafe.

  • Tăng cường đốt cháy chất béo

Cà phê có khả năng oxy hóa và đốt cháy chất béo hiệu quả trong khi tập luyện và có thể kéo dài trong vài giờ. Ngoài ra, lượng calo trong cà phê cũng rất ít nên bạn không cần băn khoăn tập gym có nên uống hay không. Việc dùng cafe còn tác dụng giảm cảm giác thèm ăn, giúp bạn giảm cân hiệu quả.

  • Thúc đẩy quá trình trao đổi chất

Cafe thúc đẩy quá trình  trao đổi chất diễn ra mạnh mẽ hơn. Nhờ đó, cơ thể đốt cháy năng lượng nhanh hơn. Đây cũng chính là lý do nhiều người áp dụng cà phê trong quá trình giảm cân.

  • Giảm cảm giác đau cơ

Khi tập cường độ cao, nhiều người thường xuất hiện tình trạng đau cơ do cơ thể tích tụ axit lactic. Caffeine giúp kích thích chuyển hóa chất béo thành năng lượng, hạn chế tích tụ axit lactic, giúp cơ bắp bền bỉ hơn, ít xảy ra tình trạng đau cơ sau khi tập.

Bên cạnh đó, nếu sử dụng hợp lý còn tác dụng cho tinh thần vui vẻ, sảng khoái, bảo vệ cơ thể tránh những tình trạng viêm nhiễm, tăng cường trí nhớ….

  • Chống lại bệnh tật

Cà phê chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp bỏ các gốc tự do, làm giảm viêm, ngăn ngừa ung thư và tránh nhiều loại bệnh.

Lý do nên uống cà phê khi tập luyện

Cà phê có chứa thành phần chính là caffeine duy trì sự hưng phấn và tỉnh táo bằng cách ức chế hoạt động của 2 thành phần adenosine và phosphodiesterase:

  • Adenosine có công dụng cho hệ thần kinh phát ra tín hiệu nghỉ ngơi khiến cơ mệt mỏi, tạo ra trong hoạt động thể chất của cơ thể. Caffeine sẽ ngăn sự hình thành quá trình mệt mỏi, giúp thần kinh điều khiển cơ thể làm việc tiếp.
  • Còn phosphodiesterase chất giúp ức chế adenosine. Nó sẽ “đóng băng” sự hoạt động của chất này để kéo dài sự hưng phấn và tăng khả năng hoạt động cơ thể.

Như vậy, bạn thấy việc tập luyện uống cà phê là rất tốt, nhưng không phải vì nó tốt mà bạn uống lúc nào cũng được hay uống bao nhiêu tùy ý, sẽ có thời điểm uống rất tốt nhưng cũng có những thời điểm nên tránh.

Nên uống cafe trước hay sau khi tập?

Gymer hoàn toàn có thể uống cafe, tuy nhiên sử dụng trước hay sau tập khiến nhiếu người thắc mắc. Để mang lại những lợi ích trên, bạn cần dùng cafe đúng thời điểm. Theo các chuyên gia khuyên rằng, thời điểm tốt nhất để gymer dủng cafe là trước khi tập 30 phút đến 1 tiếng. Lúc này, lượng caffeine sẽ đạt mức đỉnh điểm giúp các gymer tập trung tối đa sức bền, sức mạnh cơ bắp và sự tỉnh táo trong suốt buổi tập. Ngoài ra, quá trình trao đổi chất và đốt cháy chất béo cũng diễn ra mạnh mẽ hơn, hỗ trợ duy trì cân nặng lý tưởng cho gymer.

Ngược lại, bạn cũng không nên uống cà phê sau mỗi buổi tập. Vì caffeine cà phê làm tăng hormone căng thẳng cortisol sau khi tập luyện, gây ảnh hưởng tới tim mạch. Ngoài ra, cơ thể lúc này cũng đang mất nhiều nước, mà cà phê lại lợi ích nên hoàn toàn không tốt để uống lúc này.

1/ Uống cà phê trước khi tập gym ?

Thời điểm tốt để sử dụng với người tập thể thao, gym chính là trước tập 30 – 60 phút. Bởi lượng caffeine trong cơ thể tăng đến mức đỉnh điểm trong vòng 45 phút khi bạn bắt đầu uống. Vậy nên 1 ly trước tập sẽ giúp bạn tăng tập trung, tỉnh táo, tăng cường trao đổi chất giảm mỡ.

2/ Uống cà phê sau tập thì sao ?

Câu trả lời là KHÔNG nên uống sau tập, bởi cà phê mang tính chất lợi tiểu, sẽ khiến bạn đi vệ sinh nhiều. Khi bạn vừa tập xong cũng là cơ thể đang trong tình trạng mất nước nên điều này là không tốt. Trong quá trình tập cơ thể bạn sản sinh ra hormone cortisol và uống cà phê ngay sau tập sẽ làm cơ thể bạn gia tăng cortisol, gây nguy hiểm tim mạch.

Đồng thời, chuyên gia dinh dưỡng thường khuyến cáo bạn nên sử dụng cà phê cách 5 tiếng trước khi ngủ. Bởi cà phê là chất kích thích, việc uống vào có thể gây khó ngủ và đảo lộn đồng hồ sinh học của bạn.

Tất nhiên bạn cũng không uống cà phê khi đói bởi nó gây ra nhiều về dạ dày của bạn. Nên bạn uống vào buổi sáng thì tốt nhất bạn nên uống sau bữa ăn sáng.

Tập thể thao, gym nên uống cà phê nào ?

Thường thì, ta hay lựa chọn cà phê sữa bởi nó dễ uống, nhưng để đạt được hiệu quả tốt nhất thì bạn nên sử dụng cà phê đen. Nên bạn có thể tự pha, còn nếu mua pha sẵn thì bạn nên chú ý đến sự uy tín cụng như hàm lượng caffeine trong đó.

Cà phê sữa tất nhiên vẫn có hiệu quả và không những thế nó còn thơm ngon nữa, tuy nhiên nếu bạn đang trong quá trình giảm mỡ thì bạn hãy quên nó ngay đi nhé, bởi thành phần cà phê là sữa, chính vì thế nó sẽ làm bạn tăng cân đấy.

Nếu muốn thì bạn có thể sử dụng sữa tách béo thay cho sữa đặc, sữa tươi giàu các dưỡng chất và ít calo hơn so với sữa đặc nên không lo bị béo.

Các loại thực phẩm bổ sung thay thế cho cà phê

1/ Pre-Workout

Pre-workout là thực phẩm bổ sung uống trước khi tập luyện thể thao trước 30 phút để giúp cơ thể tổng hợp sử dụng nguồn năng lượng ATP tốt hơn. Hay nói cách khác giúp bạn tập nhiều hơn trong cùng 1 quãng thời gian, đốt cháy Calories nhiều hơn, cơ bắp tác động nhiều hơn, tập ít tốn thời gian hơn. Ngoài ra pre-workout giúp bạn tập trung tỉnh táo hơn tránh những chấn thương không đáng có trong quá trình tập luyện.

  • Creatine
  • Caffeine
  • BCAA
  • L-Citrulline
  • Taurine
  • Beta alanine
  • Một số Vitamin và khoáng chất khác

2/ Pre-Workout nhằm tới mục đích:

  • Cải thiện sức mạnh tổng thể

  • Tăng khả năng chịu đựng

  • Giảm mệt mỏi và tái tạo

  • Hổ trợ góp phần thúc đẩy hệ cơ bắp phát triển

  • Tập trung và tỉnh táo

  • Kéo dài thời gian cho tập luyện tốt hơn

Pre-Workout đều được sản xuất dưới dạng bột pha nước và cần nhiều nước để hòa tan chúng. Sản phẩm này cũng hòa tan nhanh, dễ sử dụng.

3/ Uống Pre-Workout có hại không ?

Theo các nghiên cứu của nhà khoa học, hầu hết những người sử dụng đều an toàn và phát triển khỏe mạnh, nhất ít có báo cáo về trường hợp của Pre-Workout. Đồng thời nhà nghiên cứu đã kết luận các thành phần trong Pre-Workout hoàn toàn an toàn và ổn định.

Những ai nên uống mà không nên uống cà phê

Với những lợi ích của cà phê, thì việc uống rất tốt cho cơ thể, phù hợp với những người tập gym. Tuy nhiên, cái gì cũng có 2 mặt của nó, những đối tượng không nên uống cà phê và nếu sử dụng cà phê thì nên hỏi bác sĩ:

  • Người suy thận
  • Người bị tim mạch, huyết áp
  • Phụ nữ mang thai cho con bú
  • Người bị dạ dày

Ngoài ra những người nhạy cảm với caffeine thì cũng nên hạn chế dùng bởi bạn có thể gặp triệu chứng không mong như buốn nôn, chóng mặt, khói thở, tụt huyết áp…. các triệu chứng đó thường được gọi là say cà phê, là biểu hiện cơ thể bạn dị ứng caffeine hoặc dùng quá nhiều cà phê.

Với ai có triệu chứng ở trên, bạn vẫn có thể sử dụng cà phê, những hãy dùng với liều lượng ít để cơ thể bạn làm quen dần rồi sau đó từ từ tăng lượng sử dụng lên.

Còn với ai không gặp vấn đề như trên, cũng không dị ứng thì bạn có thể sử dụng tốt loại thức uống này để phát huy tác dụng.

Lưu ý khi uống cafe dành cho gymer 

Mặc dù gymer có thể uống cafe trước lúc tập luyện nhưng không nên uống quá nhiều. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một người chỉ nên tiêu thụ tối đa 450gr cà phê mỗi ngày. Liều lượng thích hợp cho các gymer là từ 200gr đến 300g. Nếu sau khi uống cà phê xuất hiện tình trạng như buồn nôn, chóng mặt, tụt huyết áp, tiêu hóa,…..các gymer nên giảm hoặc ngừng uống để cải thiện tình trạng trên.

Bên cạnh đó, cafe mà gymer nên uống là loại không đường, đặc biệt là cafe đen sẽ giúp giảm mỡ, tăng cơ hiệu quả. Mặc dù thêm đường và sữa vào cà phê sẽ giúp tăng hương vị, tuy nhiên đây cũng là “kẻ thù” với gymer. Đường có thể làm tăng đường huyết, ảnh hưởng đến quá trình tập. Ngoài ra, đường còn làm xáo trộn đến quá trình hấp thu dinh dưỡng trong hệ tiêu hóa.

Bạn có thể mua “Thực phẩm bổ sung” ở đâu chất lượng nhất ?

Có quá nhiều sản phẩm bổ sung hiện nay trên thị trường phần nào làm cho chúng ta phân vân không biết chọn lựa sản phẩm nào cho phù hợp bản thân. Hơn thế nữa, dòng sản phẩm bổ sung rất nhạy cảm, hàng giả, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng luôn là một mối rủi ro rình rập sức khỏe người sử dụng.

Do đó các bạn nên chọn những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng những nhà phân phối lớn có uy tín. Chúng tôi tự hào là nhà phân phối độc quyền những sản phẩm bổ sung năng lượng hàng đầu thế giới hiện nay, các bạn có thể xem qua danh mục sản phẩm do chúng tôi phân phối bên dưới.

Đại lý BBT Annguyensupp tự hào là Đại lý phân phối độc quyền duy nhất của công ty BBT Việt Nam. Lựa chọn sản phẩm chính hãng do BBT phân phối để bảo đảm an toàn chất lượng cho người dùng.

Tại ANNGUYENSUPP chúng tôi cam kết “Hoàn tiền và Bồi thường 10 sản phẩm khác nếu phát hiện hàng giả nếu có báo cáo sai phạm về chất lượng cũng như nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm xin quý khách hãy phản hồi về đại lý BBT chúng thôi hoặc trên kênh BBT

Địa chỉ SHOP: 49 Tân Hải, Phường 13, Quận TÂN BÌNH.

Youtube: https://www.youtube.com/watch?v=RN6hODF4jEE&t=23s

Fanpage 1: https://www.facebook.com/Annguyensupp.vn

Fanpage 2: https://www.facebook.com/annguyensupplement

Chú ý: Sản phẩm này là thực phẩm bổ sung, không phải thuốc chữa bệnh, không dùng để thế thuốc chữa bệnh. Sản phẩm này được đăng ký tại Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm trực thuộc Bộ Y tế và đã được kiểm tra tại Chi cục hải quan Thành Phố Hồ Chí Minh cũng như xét nghiệm các chỉ tiêu sức khỏe tại Các công ty giám định chất lượng được cho phép của Bộ Y Tế Việt Nam. Sản phẩm phân phối ra thị trường đảm bảo có tem chống Hàng giả của Bộ công an và nhãn phụ sản phẩm của công ty BBT

BBT là công ty phân phối độc quyền nhãn hàng này trên phạm vi toàn quốc. Nhằm bảo đảm không mua phải hàng gian, hàng giả vui lòng kiểm tra tem Chống hàng giả của Bộ Công an, nhãn phụ sản phẩm của công ty BBT và thẻ cào nhắn tin xác nhận sản phẩm (3 tem tất cả). Nếu có bất kỳ dấu hiệu nghi ngờ bạn hãy gọi điện thoại về tổng đài 19002050 để được tư vấn (giờ hành chính). Hãy đăng kí thành viên và chọn chức năng mua hàng trực tuyến để được chúng tôi chăm sóc tốt hơn cũng như hưởng nhiều ưu đãi hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo